8 thg 2, 2011

Đầu tư bất động sản năm 2011: Thách thức lớn, cơ hội nhiều

Đầu tư BĐS 2011: Thách thức lớn, cơ hội nhiều

Kinh tế vĩ mô Việt Nam 2011 được dự báo vẫn khó khăn, gắn liền với đó thị trường bất động sản cũng sẽ đối diện với nhiều thách thức, tuy nhiên, cơ hội đầu tư vẫn rộng mở.

 

Đúng như quan điểm của nhiều nhà kinh doanh đã khẳng định đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào có nhiều rủi ro, thì lĩnh vực đó sẽ đem lại lợi nhuận lớn. Bất động sản là một điển hình trong những kênh đầu tư đem lại không ít những khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà đầu tư trong những năm qua, nhưng cũng đã đem lại không ít những thất bại cay đắng cho rất nhiều người.
Khó khăn ngày càng lớn hơn
Mở đầu cho những dự báo về thị trường bất động sản năm 2011 mà ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam nhận định, ông ví một người tham gia đầu tư bất động sản ở Việt Nam cũng chẳng khác gì người hút thuốc lá. Hút thuốc là rất có hại cho sức khỏe, thì tham gia đầu tư bất động sản cũng có hại cho “sức khỏe” không kém.
Điều đó có nghĩa là ông Marc Townsend cảnh báo cho những nhà đầu tư, trong năm 2011 vẫn sẽ ngày càng khó khăn hơn, thách thức sẽ ngày càng tăng lên, thị trường sẽ có những biến động và trở nên nhạy cảm hơn….vì thế tất nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến túi tiền của mỗi nhà đầu tư.
Cơ sở ông Marc đưa ra đó là những yếu tố bất ổn trong nền kinh tế vĩ mô sẽ luôn là mối đe dọa đối với nền kinh tế, đương nhiên sẽ có tác động mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản.
Chỉ số CPI năm 2010 tăng 11,75%, đây là mức tăng khá cao so với các nước trong khu vực, giá cả tăng sẽ gây bất ổn đối với nền kinh tế, khiến giá bất động sản cũng biến động phức tạp hơn. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cao, tỷ giá biến động mạnh, đây là những nhân tố rất quan trọng tác động đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Trong năm 2011 nếu không có những quyết định đúng đắn, nhà đầu tư rất dễ đối mặt với tình trạng nợ nần, và khó có thể trả nợ ngân hàng khi đến thời gian đáo hạn.
Sáp nhập (M&A), thôn tính lẫn nhau sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong năm 2011. Điều đó có nghĩa là những doanh nghiệp lớn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, lợi thế hơn trong việc phát triển dự án. Do đó, mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Vì thế, khó khăn sẽ không tránh bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường.
Nguồn: CBRE Việt nam
Cơ hội lớn…
Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, năm 2011 được dự báo nền kinh tế sẽ có những bước phục hồi bền vững và ổn định hơn. Thị trường bất động sản luôn gắn liền và đi song hành với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, do đó, nhiều chuyên gia bất động sản vẫn dự báo năm 2011 đầu tư bất động sản sẽ có nhiều thuận lợi.
Dưới góc độ nhìn nhận của nhiều nhà kinh doanh bất động sản thì giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên, sẽ mang tính ổn định và bền vững chứ không có nhiều những cơn sốt đất đột biến vào năm 2011 và những năm tiếp theo.
Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng khu vực Hà Nội đang được cải thiện một cách rõ nét nhất. Nhiều tuyến đường cao tốc, đường nội đô, đường vành đai đang được hoàn thiện, và xây mới một cách đồng bộ và hiện đại. Phải kể tới như đường Lê Văn Lương kéo dài, đường vành đai 3, đường Đại lộ Thăng Long,…
Quy hoạch chung Hà Nội cũng sẽ sớm được phê duyệt, và đây là tiền đề cho Hà Nội phát triển bền vững của Thủ đô. Các dự án cũng theo đó sẽ được triển khai một cách đại trà hơn, nguồn cung trở nên dồi dào hơn,…
Tuy nhiên, năm 2011 trở đi sự tham gia của giới đầu cơ địa ốc sẽ ít hơn do quy định chặt chẽ từ khâu quản lý nhà nước. Điều này sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh và minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư
Với những ưu thế của thị trường, bất động sản năm 2011 sẽ tiếp tục được dự báo có xu hướng chú trọng sản phầm diện tích nhỏ hơn và giá cả phải chăng. Nguồn cung mới cung cấp ra thị trường tương đương năm 2010, và phân khúc hạng trung cấp vẫn tiếp tục chiếm thị phần cao nhất.
Đánh giá về tiềm năng và triển vọng  năm 2011, Việt Nam được AFIRE (Association of Foreign Investors in Real Estate – Hiệp hội các nhà đầu tư bất động sản nước ngoài) xếp hạng thứ 4 trong số các thị trường đầu tư mới nổi hấp dẫn nhất năm 2011. Đứng đầu là Brazil, thứ 2 là Trung Quốc, thứ 3 là Ấn Độ, và thứ 5 là Mexico
Trong báo cáo mới đây nhất về dự báo thị trường bất động sản Việt Nam 2011 của CBRE có đưa ra quan điểm của Reuters cho rằng, Việt Nam là một trong ba thị trường dẫn đầu, Quỹ đầu tư Franklin Templeton dự định sẽ đầu tư lớn vào Việt Nam trong năm 2011.
Quỹ đầu tư Franklin Templeton (Mỹ) gia nhập thị trường Việt Nam (2/2008) qua việc mua lại 49% cổ phần của Công ty Liên doanh Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VCBF).
Ông Mark Mobius – Trưởng bộ phận phụ trách các thị trường mới nổi của Quỹ này đã phát biểu rằng Quỹ này đang tìm kiếm cơ hội tại các thị trường ít được chú ý.
Kiều Thuật -  http://cafef.vn

◄◄ Quay lại