22 thg 2, 2011

Bao giờ sẽ có quyết định việc bán nhà thu nhập thấp?

Ai sẽ được mua nhà thu nhập thấp ở Kiến Hưng? 10.3 là hạn cuối nộp hồ sơ mua nhà ở dự án này?... Những câu hỏi này đang được cả người dân lẫn chủ đầu tư “ngóng” câu trả lời từ phía cơ quan chức năng của Hà Nội.
“Khất hẹn” với dân
Nhận được thông tin Vinaconex Xuân Mai dự kiến tiếp nhận hồ sơ bán nhà thu nhập thấp (NTNT) tại dự án Kiến Hưng, nhiều người dân đã tìm đến cty để hỏi và xin nộp hồ sơ. Thế nhưng, việc tiếp nhận hồ sơ vẫn chưa được thực hiện do chủ đầu tư chưa có đủ văn bản hướng dẫn từ phía các cơ quan chức năng của Hà Nội mặc dù đến nay đã quá 12 ngày so với thời gian dự định.
Nha thu nhap thap
“Biển” người xếp hàng chờ bốc thăm nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Ảnh: N.Lê


Nhớ lại tháng 9.2010, dự án NTNT đầu tiên của Hà Nội là CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông cũng của chủ đầu tư này được mở bán thì chỉ trong vòng 15 ngày tiếp nhận đã có tới gần 1.600 hồ sơ được nộp trong khi chỉ có 328 căn hộ.

Trước sự “quá tải” này, UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội đã phải khoanh vùng địa bàn xét duyệt nhận đơn để chốt lại trên 500 hồ sơ (trừ các gia đình thuộc diện ưu tiên, chính sách). Như vậy, lần đầu tổ chức bán này đã gây lãng phí công sức cho gần 1.000 hộ dân trên khắp địa bàn thành phố khi cất công lặn lội hàng chục cây số và vất vả xếp hàng từ sáng sớm đến tối mịt mới nộp được hồ sơ. Ấy là chưa kể khá nhiều gia đình phải đi lại vài lần mới hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định yêu cầu.

Gần đây, khi thông tin sẽ xóa bỏ tiêu chí hộ khẩu quận, huyện trong đợt bán NTNT tại Kiến Hưng lần này đã khiến người dân vừa mừng lại vừa lo bởi tình trạng quá tải hồ sơ mua nhà so với số căn hộ được bán chắc chắn sẽ lại tiếp diễn.

Vẫn ngóng chờ quyết định của thành phố

Trao đổi với PV Laodong.com.vn chiều 22.2, ông Đặng Hoàng Huy, TGĐ Vinaconex Xuân Mai cho biết, chỉ tính riêng số hồ sơ hợp lệ nhưng không mua được dự án nhà thu nhập thấp tại CT1 Ngô Thì Nhậm chuyển sang do bốc thăm trượt hoặc không nằm trong địa bàn được khoanh vùng cũng đã lên tới hơn 1.000 hồ sơ.
“Với thời gian dự kiến nhận hồ sơ ở dự án Kiến Hưng sẽ dài hơn ở dự án CT1 Ngô Thì Nhậm mà lại không giới hạn quận, huyện thì không biết số lượng hồ sơ nộp mua nhà sẽ gấp bao nhiều lần?” – ông Huy lo lắng.
Ông chia sẻ thêm, việc bố trí thêm cán bộ tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ là đương nhiên, nhưng nếu vẫn cứ khoanh vùng và cho thêm số lượng quận, huyện hơn đợt trước sẽ bớt quá tải và phía chủ đầu tư cũng đỡ vất hơn.

Ông Huy cũng thông tin thêm với PV Laodong.com.vn rằng, theo tinh thần cuộc họp mới nhất giữa Sở Xây dựng Hà Nội với chủ đầu tư thì cả 5 dự án NTNT trên địa bàn thành phố sẽ cùng mở bán ngày 5.3 tới nhằm hạn chế tình trạng quá tải hồ sơ đổ về Kiến Hưng.

Tuy nhiên, ông Huy nhấn mạnh, đây mới chỉ là ý kiến trong cuộc họp, còn cuối cùng thế nào vẫn phải chờ vào văn bản quyết định của thành phố, khi chính thức có văn bản thì chủ đầu tư mới dám nhận hồ sơ mua nhà của người dân.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã có một số dự án NTNT khởi công cùng thời điểm, thậm chí trước cả dự án NTNT Kiến Hưng và trong số đó còn có dự án đã được vay vốn ưu đãi như Khu NTNT Đặng Xá - Gia Lâm (Viglacera làm chủ đầu tư). 5 dự án NTNT này nằm rải rác ở quận Hà Đông, quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Thế nên nếu bán đồng loạt các dự án này thì người dân ở gần dự án nào có thể nộp đơn mua nhà ở dự án đó  sẽ hạn chế được việc đổ xô nộp hồ sơ vào một dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, để giải quyết tình trạng quá tải cung-cầu các dự án NTNT hiện nay, việc khoanh vùng địa bàn khi bán NTNT là cần thiết. Tuy nhiên, ngoài yếu tố đang cư trú trên các địa bàn gần khu vực dự án, nên bổ sung thêm cả những trường hợp đang công tác, làm việc tại khu vực lân cận dự án. Như vậy, các nhu cầu đều được đáp ứng.

Hy vọng rằng, các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc bán NTNT tại Kiến Hưng cũng như các dự án khác để người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố có thông tin chính xác nhất để cân nhắc, quyết định khi lựa chọn đăng ký mua nhà tại các dự án NTNT.


Theo laodong
◄◄ Quay lại