26 thg 2, 2011

Giá đất Sóc Sơn tăng nhờ quy hoạch ?

Giá đất Sóc Sơn tăng nhờ quy hoạch
Qua khảo sát một số xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn như: các xã Tân Dân; Minh Phú; Nam Sơn có giá dao động 3-4tr/m2; các xã Minh Trí; Thanh Xuân có giá dao động từ 4- 4,5tr/m2,…
 
Do có thông tin Hà Nội dự kiến di dời 25 bệnh viện, 13 Viện nghiên cứu, 12 trường đại học, cao đẳng được chuyển ra ngoại thành, trong đó theo như đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội các Trường Đại học Công đoàn, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Viện y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới, … được di chuyển về Sóc Sơn, đã khiến giá đất Sóc Sơn tăng một cách chóng mặt.
Qua khảo sát một số xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn như: các xã Tân Dân; Minh Phú; Nam Sơn có giá dao động 3-4tr/m2; các xã Minh Trí; Thanh Xuân có giá dao động từ 4- 4,5tr/m2,… nếu so với thời điểm cuối năm 2010 thì giá đất đã tăng gấp đôi.
Anh Xuân Thành ở Thái Thịnh- Hà Nội (một người sành sỏi trong lĩnh vực bất động sản- PV), cho biết: “Giá đất ở Sóc Sơn có tăng nhưng vẫn “mềm” hơn nhiều so với các khu vực khác của Hà Nội. Sở dĩ đất Sóc Sơn tăng mạnh đầu năm 2011 là do ngày 23/12/2010, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 318/TB – VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng về việc quy hoạch các trường đại học vùng Thủ đô. Thế mới hay, thông tin về quy hoạch được mọi người đón chờ và mong ngóng thế nào, bởi khu hành chính mới sẽ mọc lên ở chỗ nào là thông tin hết sức quan trọng”.
Tuy nhiên, theo anh Sâm một người dân xã Minh Trí tranh thủ lúc sốt đất đi làm cò thì: “Người dân không biết gì về các thông tin quy hoạch, thấy người ở các nơi đổ xô đến mua đất mới biết”. Bản thân anh cũng rất tiếc vì năm ngoái đã bán mảnh đất của gia đình gần đường Nội Bài-Lào Cai.
Nếu so sánh giá đất khi dự án các trường đại học và bệnh viện di chuyển về Sóc Sơn, thì giá đất hiện tại ở Sóc Sơn không cao hơn so với giá trị thực vì trong tương lai nhu cầu về nhà ở, nhà cho thuê, các dịch vụ phục vụ cơ sở giáo dục, y tế là rất lớn. Tuy nhiên nếu tốc độ tăng giá kéo dài thêm một thời gian nữa thì giá đất sẽ thành giá ảo và cao hơn nhiều lần so với giá trị thực.
Đất đai là một loại hàng hóa đặc biệt và nó chịu ảnh hưởng của quy hoạch, có quy hoạch đất đai sẽ tăng giá. Mặt khác vì đất đai có tính khan hiếm và nhiều người cùng đổ xô vào mua nên khi có thông tin về việc chuyển các bệnh viện và trường học về Sóc Sơn thì ngay lập tức xảy ra tình trạng “sốt đất”.
Theo Tamnhin.net

◄◄ Quay lại