20 thg 4, 2011

BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng: Một nửa nguồn cung chưa bán được

Ông Richard Leech giám đốc CBRE Việt nam cho biết, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có khoảng 246 căn biệt thự tại đây được bán, tương ứng với 50% tổng nguồn cung trên thị trường

Trong buổi họp báo cập nhật về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng do CBRE Việt Nam tổ chức ngày 20/4/2011. Ông Richard Leech giám đốc CBRE Việt nam đã có cuộc chia sẻ về tình hình thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay (chủ yếu ở khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phan Thiết,…)

Đáng chủ ý là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại ven biển Đà Nẵng trong thời gian khoảng 2 năm gần đây phát triển một cách rầm rộ, đã đẩy nguồn cung lên cao trong khi đó nhu cầu về loại biệt thự này còn hạn chế.

Lý do mà ông Richard đưa ra là do trước đây nhiều chủ đầu tư kỳ vọng về nhu cầu nghỉ dưỡng từ khách Quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là ở Châu Âu, tuy nhiên, vào thời điểm năm 2008 cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra đã kéo theo nhu cầu này bị hạn chế đi rất nhiều và dường như vẫn chưa thể phục hồi. Trong khi đó, nhiều dự án đã được đầu tư tại đây.

Theo thống kê từ CBRE, trên thị trường Đà Nẵng hiện nay có khoảng 500 căn biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, mức tiêu thụ hiện nay đạt khoảng 50% tương đương 246 căn. Mặc dù kỳ vọng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường, tuy nhiên, số lượng nhà đầu tư nước ngoài mua biệt thự tại Đà Nẵng lại rất ít, mà khách mua chủ yếu lại đến từ Hà Nội chiếm khoảng 70-80%.

Tuy rằng, bất động sản nghỉ dưỡng có đặc thù riêng, đối tượng khách hàng riêng. Tuy nhiên, hiện nay mức độ cạnh tranh của phân khúc thị trường này từ các dự án đất nền khá lớn.

CBRE cho biết trong năm 2010 chỉ có gần 2.600 lô đất nền được bán ra nhưng quý I/2011 đã có hơn 3.200 lô được tung ra thị trường, tăng 24% so với cả năm 2010. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2011 sẽ có thêm khoảng 5.200 lô được tung ra thị trường

Thực trạng nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay ở Việt Nam chủ yếu là từ khách trong nước, do đó nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng thay đổi cách thiết kế từng căn biệt thự cho phù hợp với nhu cầu như diện tích nhỏ lại,…

Thực trạng nền kinh tế Việt Nam mở ra rất ít cơ hội đầu tư an toàn và hấp dẫn. Việc siết chặt giao dịch vàng và đô la, hiện tượng tiền Đồng mất giá, thắt chặt tín dụng, gắn liền với sự đi xuống của thị trường chứng khoán dẫn đến hệ quả là bất động sản đang được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, việc đầu tư bất động sản hiện nay cũng không phải không tiềm ẩn những rủi ro khó lường.

Ông Richard Leech nhận định, xét về trung và dài hạn thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Do những kênh đầu tư như vàng, chứng khoán,…không còn hiệu quả nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang bất động sản, trong đó có bất động sản nghỉ dưỡng nằm ngoài ven các thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng,…

Theo cafeF


◄◄ Quay lại