21 thg 4, 2011

Thận trọng với xu hướng đầu tư đất rẻ

Thị trường đang xuất hiện xu hướng mua đất rừng, đất ruộng, đất xen kẽ giá rẻ với hy vọng chuyển đổi mục đích thành đất ở.

Trong bối cảnh thị trường vàng đang dần được đưa vào kiểm soát chặt chẽ, lãi suất huy động USD đã hạ xuống 3%/năm, thì một nhóm nhà đầu tư đang tính đến việc chuyển hoá các khoản tiết kiệm của mình từ vàng và USD sang bất động sản.

Tuy nhiên với lượng tiền có hạn, khó thể tiếp cận với những bất động sản giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chọn phương án mua đất giá rẻ, có giấy tờ pháp lý chưa hoàn thiện với hy vọng sau này khi thủ tục hoàn thành, sẽ bán được giá cao. Tuy nhiên, ít nhà đầu tư biết rằng, đầu tư kiểu này cũng có không ít rủi ro.

Mua đất rừng, đất đồi để chờ cơ hội chuyển đổi thành đất ở, tìm mua đất tại các dự án chưa giải phóng mặt bằng với giá rẻ, hay những mảnh đất dịch vụ giấy tờ chỉ có vài chữ ký viết tay... Đó là cách mà không ít người nhắm tới với mục đích có một mảnh đất để giữ tiền.

Theo một số văn phòng môi giới nhà đất tại khu vực Láng Hoà Lạc, hơn 1 tháng trở lại đây, lượng người đi tìmmua đất dịch vụ (loại đất người dân được đền bù theo chính sách mất ruộng) tăng hơn hẳn. Doloại đất dịch vụ tại một số xã như: An Thượng, An Thọ, Yên Lũng, Văn Lũng chỉ đang ở mức 15-20 triệu đồng/mét, bằng 1/3 so với giá đất tại các dự án đô thị bên cạnh. Tuy nhiên, khi mua loại đất này, người mua cũng phảiđối mặt với không ít rủi ro, nhất là khi cần chuyển nhượng...

Một trong những loại hình đầu tư giá rẻ nữa phải kể tới là đất tại những dự án chưa giải phóng mặt bằng. Vì thông thườngđất tại những dự án này có giá rẻ hơn từ 3-5 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng/mét so với những dự án đã giải phóng mặt bằng trong cùng khu vực.

Có điều, với loại hình đầu tư này, người mua sẽ phải đối mặt với rủi ro dự án treo do không giải phóngđược mặt bằng. Đó là chưa kể giá vật liệu nhân công tăng, những thay đổi về chính sách đất đai và tín dụngcũngảnh hưởng không nhỏ tới nhàđầu tư khi mua loạiđất này.

Ông Phạm Thành Hưng, Tổng Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Thế Kỷ mới cho rằng: “Vì họ không có vốn, nên họ phải tìm cách tăng giá, như vậy cũng là rủi ro”.

Hiện trên thị trường còn xuất hiện xu hướng mua đất rừng, đất ruộng, đất xen kẽ giá rẻ với hy vọng chuyển đổi mục đích thành đất ở. Tuy nhiên không phải lô đất kẹt nào cũng có thể chuyển đổi được, vì còn phụ thuộc nhiều vào quy hoạch đất đó có được phép chuyển đổi hay không. Trên thực tế, cũng có nhiều nhà đầu tư đã kiếm lời từ việcmạo hiểmđầu tư chờ thời gian kiểu này, nhưng cũng không ít người đã phải chịu thua lỗ vì không tìm hiểu kỹ do chỉ mua theo phong trào.

Theo VTV

◄◄ Quay lại